Loading...

Ngành THIẾT KẾ ĐỒ HỌA - Mã ngành: 7210403

Chương trình tiêu chuẩn
Thời gian 4 năm - Trình độ đại học

Thiết kế đồ họa (Graphic Design) là ngành học luôn mang tính hiện đại có sự ảnh hưởng đa chiều tới hầu hết các ngành nghề trong xã hội. Ngành Thiết kế đồ họa đóng vai trò quan trọng trong quảng cáo, các hoạt động văn hóa nghệ thuật, các bạn sẽ tìm thấy rất nhiều các sản phẩm liên quan đến đồ họa.

Bên cạnh đó còn có những môn học tự chọn thú vị theo sở thích cá nhân của bạn. Bạn sẽ hiểu được quá trình thiết kế, từ những bài tập cơ bản với giảng viên, đến những đồ án lớn mang tính thực tế cao. Chương trình Thiết kế đồ họa sẽ trang bị cho bạn các kỹ năng để trở thành nhà thiết kế trong các lĩnh vực thiết kế đồ họa, chỉ đạo nghệ thuật, hình ảnh, quảng cáo, vẽ hoạt hình, ấn phẩm, thiết kế tạp chí,  thiết kế sách, thiết kế bao bì… Khi bạn bắt đầu ngành học này, bạn sẽ biết nhiều hơn và phát triển xa hơn những gì trong danh mục này.

 

 

CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP

  • Graphic Designer
  • Content Manager
  • Web designer
  • Search Engine Optimiser
  • Motion Graphics Designer
  • Prepress operator
  • Creative Director
  • Finished artist
  • Art Director
  • Packaging Design
  • Junior Art Direction
  • Computer Finished Art
  • Branding and Identity Design
  • Environmental and Wayfinding Design
  • Advertising
  • Magazine and Publishing Design

.

Giảng viên đứng lớp những môn chuyên ngành là những chuyên gia quốc tế và trong nước có kinh nghiệm về thiết kế, kinh doanh sản phẩm thiết kế.

 

Trong các môn học chuyên ngành – đặc biệt là hệ thống Đồ án, sinh viên sẽ có cơ hội đi thực tế đến hãng, công ty – môi trường chuyên nghiệp để trải nghiệm. Sinh viên của ngành Thiết kế Đồ hoạ trường ĐH Tôn Đức Thắng thường xuyên tham dự các chương trình workshop, talkshop của ngành tổ chức, cơ hội gặp gỡ nhiều chuyên gia trong ngành đồ họa, mở ra nhiều cơ hội việc làm cho sinh viên.

 

 

Kế hoạch giảng dạy

Tiếng Anh 1

Kỹ năng phát triển bền vững

Phương pháp học đại học

Bơi lội

GDQP - Học phần 3

Cơ sở tin học 1

Vẽ kỹ thuật

Lịch sử mỹ thuật

Nghiên cứu thiên nhiên

Hình họa 1

Chuyên đề nhập môn Hình họa

 

 

Tiếng Anh 2

Kỹ năng làm việc nhóm

GDQP - Học phần 1

Cơ sở tin học 2

Lịch sử Design

Cơ sở tạo hình

Hình họa 2

Chuyên đề nhập môn Bố cục trang trí

Tiếng Anh 3

Kỹ năng viết và trình bày

GDQP - Học phần 2

Điêu khắc cơ bản

Luật xa gần

Hình họa 3

Phương pháp thiết kế

Nguyên lý thiết kế đồ họa

Pháp luật đại cương

Kỹ thuật ảnh

Hình họa 4

Kỹ thuật dàn trang

Nghệ thuật thị giác

Kỹ thuật in

Nghệ thuật chữ

 

Những nguyên lý cơ bản của chủ nghĩa Mác - Lênin

Đồ họa trong không gian

Đồ án Đồ họa 2

Đồ án Đồ họa 3

Đồ án Đồ họa 1

 

 

 

Tư tưởng Hồ Chí Minh

Truyền thông tương tác

Đồ án Đồ họa 4

Đồ án Đồ họa 5

Nhóm Đồ án tự chọn liên ngành

Thiết kế tái chế, Thiết kế vải 1, Thiết kế vải 2, Đồ da 1, Đồ da 2, Đồ gốm 1, Đồ gốm 2, Kỹ thuật nhuộm 1, Trang sức 1, Trang sức 2, Thiết kế nhận diện sự kiện, Sản phẩm truyền thống, quà tặng, Đồ gỗ, Thiết kế poster, Thiết kế tạp chí, Thiết kế lịch, Sản phẩm nội thất nâng cao, Sản phẩm chiếu sáng, Trang điểm nghệ thuật

Portfolio (Hồ sơ năng lực)

Đường lối cách mạng của Đảng Cộng sản Việt Nam

Đồ án Đồ họa 7

Đồ án Đồ họa 6

Tập sự nghề nghiệp

Nhóm Đồ án tự chọn liên ngành

Thiết kế tái chế, Thiết kế vải 1, Thiết kế vải 2, Đồ da 1, Đồ da 2, Đồ gốm 1, Đồ gốm 2, Kỹ thuật nhuộm 1, Trang sức 1, Trang sức 2, Thiết kế nhận diện sự kiện, Sản phẩm truyền thống, quà tặng, Đồ gỗ, Thiết kế poster, Thiết kế tạp chí, Thiết kế lịch, Sản phẩm nội thất nâng cao, Sản phẩm chiếu sáng, Trang điểm nghệ thuật

Đồ án tốt nghiệp hoặc Nhóm tự chọn chuyên ngành

Lưu ý:

  • Sinh viên không đạt đầu vào Chương trình Tiếng Anh phải học thêm các phần Tiếng Anh bổ sung tùy năng lực, gồm có Tiếng Anh dự bị 1, 2, 3.
  • Sinh viên phải đạt được chuẩn đầu ra Tiếng Anh theo quy định.
  • Sinh viên dự thi chứng chỉ MOS về MS.Word, Excel​ theo quy định.

Mô tả môn học chuyên ngành

Kỹ thuật ảnh

Môn học trang bị một số kiến thức cơ bản về nhiếp ảnh, nhằm tạo điều kiện cho sinh viên tiếp tục nghiên cứu, tự học để có thể tự chụp được những bức ảnh đẹp về chân dung, phong cảnh, sản phẩm để làm tư liệu trong thiết kế đồ họa công thương nghiệp. Sinh viên nắm được nguyên lý và sử dụng tương đối thành thạo máy ảnh SLR, máy ảnh kỹ thuật số và xử lý ảnh bằng Photoshop với một số chức năng thông thường dùng trong chuyên ngành đồ họa. Thông thạo kỹ năng chụp, xử lý và in ấn ảnh.

Với các kiến thức thẩm mỹ, kỹ năng tác nghiệp đã được trang bị và rèn luyện, bằng phương pháp tư duy logic sinh viên phải tìm ra cho được những kiến thức từ môn học này sẽ được ứng dụng như thế nào trong sáng tác thiết kế đồ án cho ngành nghề theo học. Sinh viên thực hành nhiếp ảnh và xử lý hậu kỳ các loại hình sau:

  • Chụp ảnh chân dung
  • Chụp ảnh phong cảnh
  • Chụp ảnh macro
  • Chụp ảnh sản phẩm

Số tín chỉ: 2 (1.1)          Lý thuyết​: 15 - Thực hành: 30


 

NGHỆ THUẬT CHỮ

Nghệ thuật chữ giới thiệu cho sinh viên sự sáng tạo, chức năng và thẩm mỹ của từng kiểu chữ trong thiết kế đồ họa. Bằng việc hiểu những nguyên lý cơ bản của chữ viết, sinh viên sẽ phát triển khả năng thiết kế chữ của mình để đáp ứng được yêu cầu thiết kế. Ngoài ra, sinh viên sẽ được học về các bộ phận chi tiết, vị trí, khoảng cách,… làm nên 1 kiểu chữ để có thể sử dụng trong in ấn và kỹ thuật số.


Số tín chỉ: 3 (3.0)          Lý thuyết​: 45 - Tự học: 90


NGUYÊN LÝ THIẾT KẾ ĐỒ HỌA

Giới thiệu 11 yếu tố chính trong thiết kế đồ họa bao gồm: điểm, đường nét, hình khối, hình thể, ánh sáng, màu sắc, bề mặt, tỷ lệ, không gian, chữ, hệ thống đường kẻ. Mỗi yếu tố thiết kế đồ họa sẽ bao gồm lịch sử ra đời và miêu tả chi tiết. Nghiên cứu nguồn gốc, ý nghĩa các thuật ngữ chuyên ngành. Sinh viên học về những yếu tố chính làm nên ngôn ngữ của thiết kế đồ họa, những yếu tố này cũng là kiến thức cơ bản chuyên ngành quan trọng, mà sinh viên sẽ phải áp dụng nhiều trong suốt quá trình học và đi làm sau này. 


Số tín chỉ: 3 (3.0)          Lý thuyết​: 45 - Tự học: 90


ĐỒ ÁN ĐỒ HỌA 1 (LOGO DESIGN)

Thiết kế logo mở ra cơ hội cho sinh viên khám phá thêm về văn hóa, xã hội và lịch sử của thiết kế logo. Sinh viên sẽ được học về những logo nổi tiếng và tầm quan trọng của nó đối với xã hội và doanh nghiệp. Ngoài ra, sinh viên sẽ có thêm kinh nghiệm thông qua việc luyện tập, phát triển và ứng dụng sự sáng tạo vào logo. Tìm ra những giải pháp hiệu quả để truyền tải thông điệp của thương hiệu.


Số tín chỉ: 3 (3.0)          Lý thuyết​: 45 - Tự học: 90


ĐỒ ÁN ĐỒ HỌA 3 (COMIC DESIGN)

Thiết kế truyện tranh tập trung vào hình ảnh và câu chuyện nội dung. Sinh viên sẽ nghiên cứu về các nền văn hóa và phong cách khác nhau, phát triển phong cách vẽ cá nhân dựa trên nghiên cứu và thực tập. Sinh viên được trải nghiệm các giai đoạn để thiết kế truyện tranh: sử dụng bố cục, cách kể chuyện, thiết kế chữ, kịch bản, những chất liệu giấy, và kỹ thuật để thiết kế 1 cuốn truyện tranh hoàn chỉnh.


Số tín chỉ: 3 (3.0)          Lý thuyết​: 45 - Tự học: 90


ĐỒ ÁN ĐỒ HỌA 5 (IDENTITY SYSTEM)

Nhận diện thương hiệu cung cấp cho sinh viên kiến thức tổng quát về thương hiệu, cách quảng bá thương hiệu, các quy tắc trong thiết kế bộ nhận diện thương hiệu. Bên cạnh đó, sinh viên cần nghiên cứu sâu về thương hiệu, thị trường, thị hiếu của đối tượng khách hàng. Từ đó đưa ra phương án thiết kế phù hợp với thương hiệu.


Số tín chỉ: 3 (3.0)          Lý thuyết​: 45 - Tự học: 90


ĐỒ ÁN ĐỒ HỌA 6 (ADVERTISING)

Đồ án đồ họa 6 cung cấp kiến thức về ngành thiết kế quảng cáo, các kênh truyền thông, nghiên cứu thị trường và tầm nhìn phát triển của ngành quảng cáo trong tương lai. Sinh viên được thực hành làm các công việc trong ngành sáng tạo quảng cáo. Giúp sinh viên sẳn sàng làm việc trong ngành quảng cáo sau khi ra trường.


Số tín chỉ: 3 (3.0)          Lý thuyết​: 45 - Tự học: 90


PORTFOLIO

Thiết kế hồ sơ xin việc cung cấp cho sinh viên kiến thức tổng quát về mục tiêu tuyển dụng của doanh nghiệp, lựa chọn doanh nghiệp phù hợp với năng lực cá nhân, thiết kế hồ sơ xin việc, trình bày hồ sơ năng lực để phù hợp với doanh nghiệp. Ngoài ra, sinh viên còn được luyện tập trả lời phỏng vấn từ các câu hỏi cơ bản đến đi sâu vào chuyên ngành.


Số tín chỉ: 3 (3.0)          Lý thuyết​: 45 - Tự học: 90


Đồ án tốt nghiệp

Đồ án Tốt Nghiệp là học phần tổng hợp cuối khóa, sinh viên phải liên kết tất cả các kiến thức đã học từ trước, vận dụng thành thạo các kỹ năng để hoàn thành một dự án thiết kế riêng của bản thân. Đồ án tốt nghiệp bao gồm luận văn mang tính chất lý thuyết, nghiên cứu chuyên sâu đi kèm với phần thực hành tạo ra sản phẩm thiết kế dựa vào phần nghiên cứu đã thực hiện trước đó. Những sinh viên có đồ án làm xuất sắc hay có kết quả học tập tốt có thể học tiếp lên cao học, tiến sĩ... 


Số tín chỉ: 8 (0.8)          Thực hành: 240 - Tự học: 240


Kỹ thuật in

Sinh viên hiểu về quá trình sản xuất thành phẩm trong thiết kế đồ họa. Nhận biết vai trò và yêu cầu khác nhau ảnh hưởng đến quá trình sản xuất, các dạng file và hệ màu trong in ấn, tương tác tốt với kỹ thuật viên nhà in, đề xuất yêu cầu in ấn tùy theo sản phẩm thiết kế. Chuẩn bị file thiết kế để in ấn. Quản lý quá trình in ấn và các giai đoạn sản xuất ra thành phẩm cuối cùng. Sinh viên phân loại và so sánh giữa các loại kỹ thuật in, nắm được điểm mạnh yếu từng loại để đưa ra giải pháp hợp lý. Sinh viên tích cực trong việc nghiên cứu và tìm hiểu về các loại in, các loại giấy khác nhau, để có thể ghi nhớ và sử dụng một cách thành thạo.


Số tín chỉ: 3 (2.1)          Lý thuyết​: 30 - Thực hành: 30


NGHỆ THUẬT THỊ GIÁC

Giới thiệu 6 nghệ thuật thị giác trong thiết kế đồ họa bao gồm: Cân bằng, chuyển động, tương phản, đóng khung, cân xứng, sự lặp lại. Mỗi nghệ thuật thị giác sẽ bao gồm lịch sử ra đời và miêu tả chi tiết và phân loại. Sinh viên học về nghệ thuật trong thị giác trong thiết kế đồ họa. Vận dụng nghệ thuật thị giác vào các bài đồ án, bằng việc sử dụng các yếu tố thiết kế đồ họa trong môn học trước. Sinh viên có khả năng nghiên cứu, tổng hợp tư liệu về các chủ đề của môn học. Sinh viên phát triển khả năng tự đánh giá, phân tích nghệ thuật thị giác trong thiết kế đồ họa và cách áp dụng vào thiết kế của mình.


Số tín chỉ: 3 (3.0)          Lý thuyết​: 45 - Tự học: 90


 

PHƯƠNG PHÁP THIẾT KẾ

Môn học cung cấp kiến thức về quy trình thiết kế và cơ hội để người học ứng dụng quy trình này vào việc thiết kế một sản phẩm/dịch vụ mới hoặc cải tiến một sản phẩm/ dịch vụ cũ. Quy trình thiết kế gồm các bước từ ý tưởng khởi đầu đến thiết kế và sản xuất, kể cả việc tái đánh giá hoặc xem xét lại ở một số bước nếu cần thiết. Người học sẽ khám phá từng bước và phương pháp thiết kế để ứng dụng vào đề tài cá nhân. Người học được yêu cầu phải lập kế hoạch, có tư duy phản biện và làm việc có phương pháp trong khi làm đề tài. Bằng sử dụng phương pháp thiết kế, người học sẽ được hướng dẫn phát triển ý tưởng nhằm cung cấp được giải pháp mới cho sản phẩm/dịch vụ. Quá trình phản biện và kiểm tra ý tưởng sẽ được tiến hành để chọn lọc ý tưởng phù hợp.


Số tín chỉ: 3 (3.0)          Lý thuyết​: 45 - Tự học: 90


 

ĐỒ ÁN ĐỒ HỌA 2 (PAGE LAYOUT & PUBLISHING)

Đồ án đồ họa 2 giới thiệu đến sinh viên kiến thức về dàn trang và các giai đoạn sản xuất ấn phẩm đồ họa như: sách, báo, tạp chí, brochure,… và các ấn phẩm điện tử. Đối với môn đồ án 2, sinh viên sẽ phải liên tục sản xuất ra các ấn phẩm đồ họa từ cơ bản đến nâng cao. Từ đó trang bị cho sinh viên đầy đủ kiến thức cũng như kỹ năng, sẵn sàng thiết kế các loại ấn phẩm đồ họa.


Số tín chỉ: 3 (3.0)          Lý thuyết​: 45 - Tự học: 90


 

ĐỒ ÁN ĐỒ HỌA 4 (PACKAGING DESIGN)

Thiết kế bao bì tập trung vào các thiết kế bao bì có cấu trúc, nhãn, hình ảnh & hoạt tiết mang đậm chất đồ họa, chiến lược phát triển thương hiệu, logic và trưng bày trên kệ trong cửa hàng, chất liệu, khách hàng, kỹ thuật in và quy trình sản xuất. Sinh viên sẽ thiết kế lại những bao bì đã có trên thị trường dựa trên sản phẩm thật, tập làm quen với các chất liệu thân thiện với môi trường. Sinh viên sẽ làm những mẫu bao bì 3D, áp dụng nguyên lý thiết kế đồ họa vào thiết kế bao bì.


Số tín chỉ: 3 (3.0)          Lý thuyết​: 45 - Tự học: 90


 

TRUYỀN THÔNG TƯƠNG TÁC

Môn học tập trung vào phát triển concept sử dụng những kênh truyền thông khác nhau cho chức năng tương tác. Sinh viên sẽ nghiên cứu, khám phá và giải thích về những vấn đề hàng ngày về truyển thông tương tác. Từ đó phát triển ra 1 sản phầm tương tác thay thế đáp ứng nhu cầu của người sử dụng bằng công cụ đồ họa.


Số tín chỉ: 2 (1.1)          Lý thuyết​: 15 - Thực hành: 15


 

ĐỒ ÁN ĐỒ HỌA 7 (WEBSITE & UX DESIGN)

Thiết kế website và UX cung cấp cho sinh viên kiến thức về thiết kế layout website, cũng như chuyển đổi qua các ứng dụng thông minh với các kích thươc khác nhau. Sinh viên phân biệt sự khác nhau giữa thiết kế kỹ thuật số và thiết kế để in ấn. Đưa ra giải pháp phù hợp với chức năng và yêu cầu của khách hàng/doanh nghiệp.


Số tín chỉ: 3 (2.1)          Lý thuyết​: 24 - Thực hành: 21


 

Tập sự nghề nghiệp

Nội dung khóa học được từng cá nhân sinh viên với thiết lập mục tiêu phối hợp với chuyên gia tư vấn thực tập của mình và người giám sát ở môi trường tập sự làm việc. Học phần Tập sự nghề nghiệp là học phần đặc thù: các sinh viên sẽ được đi thực tập tại các công ty, cơ sở, doanh nghiệp liên quan trực tiếp đến nghề nghiệp định hướng trong tương lai của từng cá nhân tuỳ theo các tính chất chuyên biệt của ngành học về mỹ thuật công nghiệp. Trong khoảng thời gian tập sự, sinh viên sẽ được tham gia vào các dự án đang được triển khai tại nơi tập sự.

Người học được hướng dẫn tìm hiểu, nghiên cứu các phương án thi công/sản xuất các thiết kế trong thực tế và được yêu cầu phải thể hiện hiểu biết về mối quan hệ giữa bước ý tưởng và bước hiện thực hóa. Kết quả của thiết kế sẽ được xem xét trong bối cảnh kinh tế, thị trường, nhằm đáp ứng được các yêu cầu về chi phí, nhu cầu của khách hàng và doanh nghiệp.


Số tín chỉ: 2 (2.0)          Lý thuyết​: 30 - Tự học: 60


 

Đồ án tổng hợp

Đồ án tổng hợp là học phần tổng hợp cuối khóa, sinh viên phải liên kết tất cả các kiến thức đã học từ trước, vận dụng thành thạo các kỹ năng để hoàn thành một dự án thiết kế riêng của bản thân. Đồ án tổng hợp thì mang tính chất thực hành, có thể tạo thành sản phẩm phục vụ cho công việc đồ hoạ ở nhiều lĩnh vực khác nhau. Đây là đồ án quan trọng, đòi hỏi sinh viên phải tập trung sức lực và thời gian để thực hiện trong khoảng 4 tháng. Sau khi làm hoàn thành và bảo vệ xong đồ án thì sinh viên có đủ điều kiện để xác nhận là đã đạt trình độ trở thành nhà thiết kế đồ hoạ thực thụ


Số tín chỉ: 8 (0.8)          Thực hành: 240 - Tự học: 240


Biết cách giao tiếp trực quan là một kỹ năng quan trọng mở ra nhiều cánh cửa nghề nghiệp. Với ngành học này bạn có thể trở thành nhà thiết kế hoặc trở thành nhà sáng tạo linh hoạt trong các vai trò khác nhau. Đây là một sự đầu tư tuyệt vời cho tương lai nếu bạn đang có niềm đam mê về nghệ thuật và cách tương tác bằng hình ảnh trực quan.

BẠN MUỐN TRỞ THÀNH SINH VIÊN CỦA NGÀNH?

TÌM HIỂU TẠI ĐÂY